Phải hiểu rõ cuộc sống ở Mỹ

   

Tôi hiện sống tại Mỹ, nhân đọc được câu chuyện của Hải, tôi thấy cần có đôi điều với bạn, để bạn có cái nhìn tổng quát về quyết định cho cuộc tình hiện tại của chính mình.

Nguoi My goc Viet tai Hoa Ky

Nguoi My goc Viet tai Hoa Ky

Tôi đọc toàn bộ câu chuyện của Hải mà thấy có nhiều tình tiết khá phức tạp và mâu thuẫn:

Bản thân Hải là người có một gia đình tương đối khá giả (so với bạn gái Hải), vì thế gia đình của bạn gái Hải đã “sợ gia đình không môn đăng hộ đối với gia đình Hải” nên đã ngăn cấm mối tình này.

Và vì gia đình bạn gái bạn “quá khó khăn” nên đã quyết định cho con đi qua Mỹ theo diện kết hôn giả với một Việt kiều để “vừa đi học, vừa đi làm” theo sự sắp xếp của người cô bên Mỹ.

Người Việt kiều này đã biết hai bạn đã yêu nhau tại VN, nhưng đồng ý cưới vì nghĩ rằng có tiền và “lấy được rồi thì sẽ quên bạn luôn”.

Sau khi qua Mỹ, bạn gái Hải đã sống chính thức đời sống vợ chồng và người chồng này muốn có một đứa con.

Sau khi phát hiện vợ mình còn quan hệ với Hải, người chồng cắt đứt mọi liên lạc của người vợ.

Bạn gái Hải không còn tiếp tục đi học mà “chú tâm đi làm kiếm tiền để gửi về gia đình”.

Hiện tại vợ chồng bạn gái Hải đã về VN thăm gia đình.

Gia đình của bạn gái Hải vẫn “quản lý con gái” vì sợ gặp lại Hải.

Người chồng Việt Kiều sợ “ly dị vì phải chia đôi tài sản”.

Bạn gái Hải nói rằng “không xứng đáng với Hải nữa vì là gái đã có chồng”.

Phân tích ra những vấn đề trên để thấy rằng:

Mục đích của gia đình bạn gái của Hải là muốn con gái mình qua Mỹ và không muốn chấp nhận mối tình của hai bạn.

Gia đình nghèo vì thế chuyện hôn nhân của con gái họ được sắp xếp bởi những người cô bên Mỹ là kết hôn giả để được đi.

Gia đình bạn gái Hải không biết và không tìm hiểu kỹ những thủ tục cũng như những gì sẽ xảy ra đối với con gái họ khi qua đến Mỹ, vì mục đích của họ là cho con đi Mỹ chứ không phải là gả chồng cho con.

Những người cô bên Mỹ này chắc chắn rằng phải hiểu rất rõ về những việc mình làm cũng như luật lệ của Mỹ.

Người Việt kiều kia thật sự là muốn cưới vợ chứ không phải là làm đám cưới giả để lấy tiền.

Và vì vậy Hải và cả bạn gái mình đều không hiểu rõ những “tính toán của người lớn” nên một bên thì cứ “vô tư yêu và giúp đỡ gia đình thông qua cô bạn thân của bạn gái, mặc dù gia đình của bạn gái Hải vẫn không thừa nhận” và một bên thì “đau khổ vì phải sống chung với người đàn ông mà mình không yêu, nhưng luật pháp công nhận là chồng”.

Luật pháp Mỹ quy định rất rõ ràng về hôn nhân gia đình:

· Vợ chồng thì phải sống chung với nhau (nếu thật sự chỉ là hôn nhân giả thì muốn ly dị phải có thời gian đủ 3 năm mới đúng luật).

· Đã là vợ chồng chính thức rồi thì mọi giấy tờ liên quan đến pháp lý phải gắn chặt cả với vợ và chồng, không thể tách rời được (ví dụ tiền bạc, nhà cửa, xe cộ, income của nhau…).

· Khi một người (nam hay nữ) chấp nhận tính pháp lý trong hôn nhân thì ảnh hưởng rất lớn cho đời sống của họ trong tương lai (ở Mỹ có những ưu đãi cho nhiều trường hợp như trợ cấp Low income, người tàn tật, người già và trẻ em…).

· Phải trả giá rất đắt nếu xảy ra trường hợp phải ly dị, nhất là đàn ông (bạn không thể hiểu rõ được vì đời sống trên đất Mỹ không phải là thiên đường, rất là vất vả, vì thế không ai là không tính toán, vì sự tồn tại của cá nhân và không ai từ chối mọi quyền lợi cũng như những cái mà mình sẽ và phải được hưởng cả, nếu là phụ nữ!).

· Sau khi qua được Mỹ rồi, bạn gái Hải phải là thường trú nhân tại Mỹ ít nhất là 3 năm mới được Chính phủ cấp thẻ xanh thời hạn 10 năm, và đủ điều kiện để được nhập quốc tịch theo chồng (nếu không thì phải đủ và đúng 5 năm).

· Nếu phát hiện được là hôn nhân giả mạo thì sẽ bị trục xuất vô điều kiện, và người bảo lãnh phải bị ra tòa và lãnh án.

Bạn gái của Hải mới sống trên đất Mỹ được 3 năm, cô ấy chắc đã được cấp thẻ xanh 10 năm và chuẩn bị được nhập quốc tịch Mỹ theo chồng theo luật định. Cô ấy hiện có đầy đủ những cơ sở của tính pháp lý cũng như được quyền bảo lãnh thân nhân của mình sang Mỹ nếu như cô ấy và gia đình muốn điều này (đây cũng là vấn đề bạn Hải cần quan tâm).

Chồng tất nhiên không muốn mất cô ấy cũng như không muốn cô được tất cả những gì cô được hưởng từ chuyện kết hôn nếu thật sự là giả. Và vì chồng cô ấy không có vụ lợi gì về cuộc hôn nhân này.

Cô ấy còn rất non trẻ, và trên đất Mỹ này ai lo thân nấy, không ai có thể giúp đỡ ai cả (kể cả người thân là cô của cô ấy). Vì thế cô ấy phải bám vào người chồng, vì thời gian đầu là thời gian khủng hoảng nhất của người VN nói chung và cô ấy nói riêng khi mới đặt chân lên đất Mỹ.

Bên Mỹ này, việc đi học là không tốn tiền, vì nếu gia đình cô ấy thuộc diện low income, (ngoại trừ người chồng có income cao thì cô ấy đi học phải đóng tiền, và chắc chắn rằng chồng cô ấy không thuộc diện này).

Bạn đừng quan niệm là ở Mỹ (USA) ai cũng giàu, điều này lại càng khó hơn nếu là người VN.

Tôi nêu ra những vấn đề trên để bạn Hải hiểu một phần những cái khó khăn cho bạn gái mình, và những ràng buộc pháp lý của người chồng. Đồng thời cũng phân tích cho Hải biết rằng với những việc nêu trên bạn gái Hải dù có yêu bạn đến đâu đi nữa sẽ cũng không thể tự giải quyết một mình mà không có sự đồng ý của người chồng. Bên Mỹ mướn luật sư đắt lắm, chỉ có tỷ phú mới dám làm (nếu là giàu thật). Không đơn giản như VN là chỉ đưa đơn ra Tòa chờ giải quyết ly dị vì “không hòa hợp”, hoặc chia hai tài sản là đủ…

Có một câu thường dùng khi sống trên đất Mỹ là “1 năm đầu thì ghét Mỹ, năm thứ 2 thì hơi thích Mỹ, nhưng đến năm thứ 3 thì bắt đầu yêu Mỹ”, đó là sự ví von của những giai đoạn đầu khó khăn và từ từ ổn định cuộc sống. Bạn gái Hải đã sống được 3 năm và dần dần đã thích nghi rồi. Vả lại con gái mà “mưa dần thấm đất, lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”, dù không có tình yêu thực sự, nhưng rồi “đâu cũng vào đó”. Cuộc sống bên Mỹ này rất khác với VN, nhiều khó khăn và ràng buộc!

Bạn còn rất trẻ, tương lai còn đang trước mặt, khi chưa là gì của nhau thì rất đẹp, nhưng thực tế đời sống vợ chồng rất phức tạp, cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định. Cô ấy bây giờ là gái đã có chồng. Dù không yêu thương, nhưng người chồng ấy đã cưu mang cô ấy trong suốt 3 năm, với bao nỗ lực về tình cảm và tài chánh cũng như được sự đồng tình của cả gia đình cô ấy, tôi nghĩ rằng cô ấy cũng đã suy nghĩ nhiều và chấp nhận hiện tại cho dù có hy sinh một chút riêng tư.

Tôi không khuyên bạn nên tiến hay lùi trong cuộc tình này, tất cả là nằm trong nỗ lực của hai bạn, với những rào cản của gia đình cô ấy, với những gì hiện tại của cô ấy, và những nỗ lực trong tiến bộ sự nghiệp của chính bạn, thì bạn phải hiểu rõ và làm những gì nên làm, nhất là bạn là “đàn ông”.

Chúc bạn tìm được những suy nghĩ chín chắn nhất để không làm dang dở tương lai cho chính bạn và người bạn gái mà mình đã yêu thương.

Thân mến,

Source: Laychongvietkieu

   
Comments

Thêm ý kiến của bạn:

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bộ gõ AVIM-Reloaded

Optionally add an image (JPEG only)

  1. Noi gi thi noi, cuoc song cua nguoi Viet Kieu tai My rat la sung suong, tu do va giau do. Neu ai da song tai Hoa Ky thi nen trân quy cuoc song do nha. Cuoc song tai Vietnam kho lam cac ban oi.

  2. em la phan anh tuan sinh 1994 hien jo em can gap 30 trieu trong vong thang de lo tro em trai xin viet nay co nguoi nao co long hao tam gjup do em em se lam tat ca de tra on nguoi do gat mong mun co nguoi nao do jut do e ban be va nguoi than em thi ko co bo me da li di nhau lau oi nen con minh em phai nuoi em nen rat mong mun co nguoi nao do se jup do em trong luc ko kan nay so cua em la 0963679848

  3. Chào Chị!Chị ơi e muốn tìm chồng việt kiều thì pai làm sao.vì o việt nam e rất chán.e mong ra dc nuoc ngoài kiếm tiền có gia dinh hanh phúc.e o viet nam thì thất nghiệp hoc dc bằg đại học ko xin dc viec.qua ben mỹ dc viec gi kiếm tiền dc e sẽ làm.giờ e còn trẻ tranh thủ làm sao này già ko có cơ hội.e cám ơn chị nghe tâm sự e.

  4. Cong viec toi chuyen gia MAKE UP AO CUOI lam dep cho Phu Nu .Toi 25 tuoi toi muon tim Tinh Yeu Hanh Phuc den cung Toi. vui khi gap ban mot cuoc noi chuyen nghiem tuc trong moi tinh cam khi noi chuyen cung toi. ,mong lam quen voi nguoi viet kieu goc Viet hien lanh,lich su, nêu hop se tiên xa hon…..PHONE TOI : 0902541879 . Viber thanks

Thêm ý kiến của bạn:

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bộ gõ AVIM-Reloaded

Optionally add an image (JPEG only)